ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)
ทิศนา แขมมณี (2554 : 45-48) ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental
Discipline) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้ บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ
ยิ่งยากมากเท่าไร
จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
หลักการในการจัดการเรียนการสอนตาม ทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติส (Socratic
Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย
(Didactic Method) เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้
ในตัวผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
บุญเลี้ยง
ทุมทอง (2554) ได้กล่าวถึงทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ดังนี้
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิต หรือสมองเป็นทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
เนื่องจากเป็นทฤษฎีที่ให้ความสำคัญที่ผู้เรียน ซึ่ง สอดคล้องกับแนวความคิดของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทฤษฎีนี้เน้นว่า ความรู้เป็นสิ่งที่ถูกสร้างโดยผู้เรียน ผู้เรียนใช้ความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่เป็นพื้นฐานในการสร้างความรู้ใหม่
ณัชชากัญญ์
วิรัตนชัยวรรณ (http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486)
ได้กล่าวถึงทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ว่านักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า
จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดย การฝึก
ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร
จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
สรุป
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง
(Mental
Discipline) เป็นกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือพัฒนาสมอง
เพราะว่านักคิดกลุ่มนี้เชื่อว่า จิตหรือสมอง สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้
โดยการฝึกในปัจจุบันทฤษฎีนี้มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้อย่างแพร่หลาย
เนื่องจากเป็นทฤษฎีที่ให้ความสำคัญที่ผู้เรียนทฤษฎีนี้เน้นว่า
ความรู้เป็นสิ่งถูกสร้างโดยผู้เรียน ผู้เรียนใช้ความรู้และประสบการณ์
ที่มีอยู่เป็นพื้นฐานในการสร้างความรู้ใหม่
ซึ่งหลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้
โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
ที่มา
ทิศนา
แขมมณี. (2554).ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.
กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บุญเลี้ยง
ทุมทอง. (2554).การวิจัยการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์.
โรงพิมพ์สหบัณฑิต : มหาสารคาม.
ณัชชากัญญ์
วิรัตนชัยวรรณ. (http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486). [Online] เข้าถึงเมื่อ 17
กรกฎาคม 2561.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น